Trong khi đó, biện pháp tại biên giới bao gồm: thuế quan và phi thuế
quan nằm trong nguyên tắc đối xử tối huệ quốc. Còn Điều III GATT 1994 áp
dụng cho các khoản thuế và lệ phí trong nước.
3. Thuế thu nhập có thuộc phạm vi điều chỉnh của Điều III:2 của
GATT 1994 hay không? Vì sao?
Điều III:2 của GATT 1994 không nhắm đến các loại thuế trực tiếp đánh
lên thu nhập của người bán hoặc sản xuất hàng há mà chỉ nhắm đến các loại
thuế quan gián tiếp như VAT, thuế doanh thu, thuế môn bài... Vì chỉ có thuế
gián tiếp mới được cộng vào giá sản phẩm hoặc vì thuế trực tiếp trên nguyên tắc
không có hậu quả trực tiếp lên giá sản phẩm. Tuy nhiên, việc cho miễn hoặc nợ
thuế thu nhập có thể bị coi là một biện pháp trợ cấp gây ảnh hưởng tới quan hệ
cạnh tranh giữa sản phẩm nhập khẩu và nội địa.
4. So với Điều I:1, bố cục của Điều III khác như thế nào? các khoản
nào của Điều III quy định về nguyên tắc NT ?
Điều I.1 quy định cụ thể chi tiết về quy chế Đãi ngộ Tối huệ quốc, còn
Điều III thì được chia thành hai phần. Ta có thể nhận thấy rằng, khoản 1 Điều
III quy định nguyên tắc chung về Đối xử quốc gia và là nền tảng để giải thích
các khoản khác. Còn các khoản còn lại của Điều III quy định cụ thể việc áp
dụng nguyên tắc chung này đối với từng biện pháp.
Các khoản của Điều III quy định về nguyên tắc NT là: các khoản thuế
hay các khoản thu nội địa (Điều III.2); luật pháp, quy tắc và các quy định tác
động đến bán hàng, chào bán, mua, chuyên chở, phân phối hoặc sử dụng hàng
trên thị trường nội địa (Điều III.4); quy tắc định lượng nội địa liên quan tới pha
trộn, chế, biến, sử dụng thành phẩm tính theo khối lượng cụ thể hay tỷ lệ (Điều
III.5) và các biện pháp kiểm soát giá (Điều III.9).
5. Khi so sánh sự giống nhau giữa hai sản phẩm nghi vấn, Điều III sử
dụng thuật ngữ gì? Nếu có sự không nhất quán trong việc sử dụng thuật
ngữ trên thì hãy phân tích lý do vì sao có sự khác biệt?
Khi so sánh sự giống nhau giữa hai sản phẩm nghi vấn, Điều III sử dụng
thuật ngữ “ sản phẩm tương tự” hoặc “Sản phẩm trực tiếp cạnh tranh hoặc thay
thế”.
Sở dĩ có sự không nhất quan giữa việc dùng hai thuật ngữ này là do sự
phân tích theo nghĩa hẹp hay rộng giữa hai sản phẩm nghi vấn. Thuật ngữ “sản
2
phẩm trực tiếp cạnh tranh hoặc thay thế” có nghĩa rộng hơn “sản phẩm tương
tự” theo nghĩa tại Điều III:2 (câu đầu tiên). Do vậy, phạm vi của sản phẩm tại
Điều III:2 có nghĩa rộng hơn sản phẩm tại Điều III:2 (câu thứ nhất). Sản phẩm
sẽ được coi là tương tự, theo nghĩa của Điều III:2 (câu đầu tiên) khi có sự cạnh
tranh đáng kể giữa sản phẩm nhập khẩu và sản phẩm sản xuất trong nước. Nếu
khái niệm được giải thích theo nghĩa rộng hơn “sản phẩm trực tiếp cạnh tranh
hoặc thay thế” ngoài những đặc tính của sản phẩm tương tự còn cần dựa trên
từng vụ việc cụ thể. Việc xem xét mối quan hệ cạnh tranh giữa sản phẩm nhập
khẩu và sản phẩm sản xuất trong nước, kể cả độ co giãn của cầu đối với những
sản phẩm này.
6. Điều III:2 và Điều III:4 cơ bản quy định về những nội dung gì?
Điều III:2 (câu đầu tiên) cơ bản qui định về nghĩa vụ quốc gia áp dụng
thuế nội địa đối với sản phẩm tương tự.
Điều III:2 (câu thứ 2) cơ bản qui định về nghĩa vụ quốc gia áp dụng thuế
nội địa đối với sản phẩm có thể thay thế hoặc cạnh tranh trực tiếp.
Điều III:4 qui định nghĩa vụ đối xử quốc gia liên quan đến qui định trong
nước.
7. Mối liên hệ giữa câu đầu tiên và câu thứ hai của Điều III:2 của
GATT 1994 là gì?
Cả hai câu đều nhằm xác định liệu thuế nội địa do một nước thành viên
WTO ban hành có phù hợp với nghĩa vụ đối xử quốc gia theo Điều III:2 hay
không.
“ Thuế trong nước” (câu đầu tiên) và “ thuế nội địa” (câu thứ hai) có nội
dung trình bày liên quan đến nhau. Thuế theo quy định tại Điều III:2 là thuế nội
địa và các loại phí đánh vào sản phẩm, không phải là thuế nhập khẩu hoặc thuế
thu nhập doanh nghiệp. Thuế trực thu là thuế đánh trực tiếp vào sản phẩm và
thuế gián thu là thuế có liên quan đến quy trình sản xuất.
8. Làm sao để kết luận được một biện pháp bất kỳ vi phạm Điều
III:2 của GATT 1994?
- Các vấn đề cần chứng minh để xem xét kết luận một biện pháp bất kỳ
có vi phạm điều III:2 câu thứ nhất hay không?
3
1. Biện pháp nghi vấn có phải là một loại thuế nội địa hoặc một khoản
thu nội địa nào khác;
2. Sản phẩm nhập khẩu và sản phẩm nội địa có phải là hai sản phẩm
tương tự;
3. Sản phẩm nhập khẩu có bị đánh thuế vượt quá mức mà sản phẩm nội
địa bị đánh không.
- Các vấn đề cần chứng minh để xem xét kết luận một biện pháp bất kỳ
có vi phạm điều III:2 câu thứ hai hay không?
1. Biện pháp nghi vấn có phải là một loại thuế nội địa hoặc một khoản
thu nội địa nào khác;
2. Sản phẩm nhập khẩu và sản phẩm nội địa có phải là hai sản phẩm cạnh
tranh trực tiếp và có thể thay thế được;
3. Sản phẩm nhập khẩu có chịu một khoản thuế tương đương với sản
phẩm nội địa;
4. Việc đánh thuế không tương tự đó có nhằm mục đích bảo hộ ngành sản
xuất trong nước không.
9. Các loại biện pháp nào rơi vào phạm vi điều chỉnh của Điều III:4
của GATT 1994?
Điều III:4 GATT 1994 quy định như sau: “Sản phẩm nhập khẩu từ lãnh
thổ của bất cứ một bên ký kết nào vào lãnh thổ của bất cứ một bên ký kết khác
sẽ được hưởng đãi ngộ không kém phần thuận lợi hơn sự đãi ngộ dành cho sản
phẩm tương tự có xuất xứ nội về mặt luật pháp, quy tắc và các quy định tác
động đến bán hàng, chào bán, mua, chuyên chở, phân phối hoặc sử dụng hàng
trên thị trường nội địa. Các quy định của khoản này sẽ không ngăn cản việc áp
dụng các khoản thu phí vận tải khác biệt chỉ hoàn toàn dựa vào yếu tố kinh tế
trong khai thác kinh doanh các phương tiện vận tải và không dựa vào quốc tịch
của hàng hoá”.
Như vậy các loại biện pháp rơi vào phạm vi điều chỉnh của điều này là
các quy định nội địa: luật pháp, quy tắc và các quy định tác động đến bán hàng,
chào bán, mua, chuyên chở, phân phối hoặc sử dụng hàng trên thị trường nội
địa. Các loại biện pháp này có thể làm tác động đến việc bán và sử dụng các sản
4
phẩm (Italy – Agriculture Machinery) hoặc làm ảnh hưởng đến điều kiện cạnh
tranh trên thị trường (US – FSC (Article 21.5 – EC)).
10. Một quốc gia thành viên có thể đối xử với một sản phẩm tương tự
khác biệt mà vẫn không vi phạm các quy định tại Điều III:4 không?
Quốc gia thành viên sẽ được đối xử khác biệt với một sản phẩm tương tự
trong trường hợp sản phẩm từ quốc gia xuất khẩu đó không thuộc thành viên
của WTO, khi đó sản phẩm quốc gia này không thuộc sự điều chỉnh của GATT
1994 và biện pháp của Quốc gia thành viên sẽ không vi phạm quy định tại Điều
III :4.
11. Làm thế nào mà một quy định, biện pháp ban hành bởi một chủ
thể tư vẫn có thể gây tác động xấu đến hàng hoá nhập khẩu? và trong
trường hợp nào thì các quy định của WTO có thể điểu chỉnh hành vi trên
của các chủ thể tư?
Những qui định ban hành bởi chủ thể tư vẫn có thể gây ảnh hưởng xấu
tới hàng hóa nhập khẩu nếu những hành vi biện pháp này gây ảnh hưởng cạnh
tranh trên thị trường, ví dụ như độc quyền, độc quyền nhóm, ngăn cản các hàng
hóa tương tự hay cùng loại gia nhập thị trường, tác động đến cơ chế hình thành
giá cả hàng hóa. Những hành vi này gây tác động đến việc mua bán sử dụng sản
phẩm.
Trường hợp mà qui định của WTO có thể điều chỉnh trên chủ thể tư khi
có sự tồn tại chặt chẽ và Chính phủ chịu trách nhiệm cho biện pháp trên
(Canada – autos 2002).
5
Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016
BÀI 6: CÁC QUY ĐỊNH VỀ KHÔNG PHÂN BIỆT ĐÔI XỬ (NT)
00:31
No comments
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét