1.3.
1.4.
Hoa Kỳ
Hoa Kỳ yêu cầu rằng Ban hội thẩm phải kết luận sản phẩm rượu spirits
trắng và spirits nâu là các sản phẩm tương tự và do vậy Nhật Bản đánh thuế
khác giữa rượu shochu và vodka, gin, rum và các loại spirits khác là không phù
hợp với Điều III:2 câu thứ nhất. Nếu ban hội thẩm không thể kết luận như vậy
thì Ban hội thẩm phải kết luận rằng tất cả các đồ uống có cồn spirits trắng đều
là sản phẩm tương tự theo câu đầu Điều III:2 và tất cả các sản phẩm đồ uống có
cồn spirits là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp và có thể thay thế được cho nhau
theo câu thứ hai Điều III:2.
Nhật Bản
Nhật Bản khiếu nại với Ban hội thẩm rằng hệ thống tính thuế đối với đồ
uống có cồn không vi phạm Điều III và mục đích của việc phân loại này không
nhằm bảo hộ và không có tác dụng bảo vệ ngành sản xuất trong nước. Nhật Bản
còn cho rằng các loại rượu spirits, whisky/brandy, liqueurs không phải là “sản
phẩm tương tự” với cả hai phân nhóm rượu shochu theo Điều III:2 câu đầu tiên
và cũng không phải là “sản phẩm cạnh tranh trực tiếp hay sản phẩm thay thế so
với rượu shochu theo Điều III:2 câu thứ hai.
2. Nội dung cụ thể quyết định của Ban hội thẩm
2.1. Giải thích điều ước
Căn cứ vào Điều 3.2 DSU về giải thích điều ước quốc tế thì Ban
Hội thẩm giải thích rằng Điều III.1 GATT 1994 quy định những nguyên tắc
chung về việc áp dụng thuế ảnh hưởng tới việc đối xử hàng nhập khẩu và hàng
nội địa; trong khi đó, Điều III.2 quy định liên quan đến các nghĩa vụ cụ thể về
khoản thuế trong nước và khoản thu nội địa. Dựa trên sự lí giải thuật ngữ thì có
thể xác định rằng các thành viên chỉ có nghĩa vụ pháp lý bắt buộc thực hiện
Điều III.2 câu đầu tiên và câu thứ hai.
2.2.
Điều III:2 câu đầu tiên Hiệp định GATT 1994
Một biện pháp áp dụng được coi là vi phạm nghĩa vụ theo Điều III.2 câu
đầu tiên nếu biện pháp đó thỏa mãn các yếu tố sau:
- Sản phẩm liên quan là sản phẩm tương tự
Hiện không có một định nghĩa chính thức nào về “sản phẩm tương tự”,
khái niệm này thường được xác định thông qua các tình tiết cụ thể của vụ việc
2
thực tế (case by case basis). Theo đó, chúng ta sẽ cân nhắc tính tương tự dựa
trên các tiêu chí về thành phần cấu tạo sản phẩm, bản chất và đặc điểm, mục
đích sử dụng cuối cùng, thói quen của người tiêu dung, cách thức phân loại thuế
quan trong biểu thuế. Qua đó Ban hội thẩm kết luận rằng “sản phẩm tương tự”
không cần thiết phải giống nhau ở tất cả các khía cạnh, tiêu chí mà được xây
dựng một cách vừa phải trong phạm vi Điều III:2 câu đầu tiên.
Trong tình huống này, đối với sản phẩm vodka và shochu, Ban Hội thẩm
cho rằng chúng có nhiều đặc tính vật chất tương tự nhau vì chúng thường uống
dưới dạng loãng. Tuy rằng hai sản phẩm có sự chênh lệch trong nồng độ cồn
nhưng đó không được coi là sự khác biệt chính yếu. Bên cạnh đó, hai sản phẩm
này từng được phân nhóm và xếp loại vào cùng một dòng thuế, đồng thời chúng
cũng được đánh cùng mức thuế giống nhau tại thời điểm đàm phán. Do đó, ban
hội thẩm kết luận đây là hai sản phẩm tương tự nhau.
Đối với các sản phẩm liqueurs, gin, genever, rum, whisky và brandy, do
được pha chế bởi các chất phụ gia làm cho nồng đọ cồn hoặc thành phần cấu
tạo của các sản phẩm này khác nhau nên sẽ được coi là sản phẩm cạnh tranh
trực tiếp hoặc là sản phẩm thay thế nhau.
- Thuế vượt quá mức được áp dụng đối với sản phẩm tương tự được sản
xuất trong nước
Theo luật thuế đới với đồ uống có cồn của Nhật Bản thì vodka bị đánh
thuế 9,927 yên/độ cồn, trong khi đó, shochu A chịu thuế 6,228 yên/độ cồn. Dó
đó, Ban Hội thẩm kết luận rằng thuế đánh vào rượu vodka cao hơn thuế đánh
vào rượu shochu. Như vậy, Nhật Bản đã vi phạm nghĩa vụ theo Điều III.2 câu
đầu tiên.
2.3.
Điều III.2 câu thứ hai
Ban Hội thẩm cho rằng Điều III.2 GATT 1994, câu thứ hai yêu cầu xác
định hai vấn đề sau: (1) liệu các sản phẩm (whisky, brandy, gin, genever, rum
và liqueurs) là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp hay có thể thay thế được cho nhau
và (2) nếu có thì chế độ đối xử cho hai sản phẩm này có trái với nguyên tắc viện
dẫn trong Điều III.1 GATT 1994 không.
- Sản phẩm cạnh tranh trực tiếp hoặc sản phẩm thay thế
3
Trước hết Ban hội thẩm khẳng định rằng nội hàm của thuật ngữ “sản
phẩm cạnh tranh trực tiếp hoặc sản phẩm có thể thay thế cho nhau” phải dược
giải thích rộng hơn nội hàm của “sản phẩm tương tự”.
Sau khi nhận được bản thăm dò ý kiến người tiêu dung về khả năng thay
thế giữa các nhóm sản phẩm liên quan, Ban Hội thẩm cho rằng sự co dãn về giá
không làm thay đổi một thực tế là số lượng cơ hội lựa chọn của người tiêu dùng
rất hạn chế. Thêm vào đó, Ban Hội thẩm còn nhấn mạnh rằng sau khi cải cách
luật thuế, sự phân biệt giữa các loại rượu whisky đã bị xóa bỏ. Chế độ thuế này
gây bất lợi cho whisky sản xuất trong nước bằng việc tăng thuế đánh vào
whisky hạng hai so với các loại đồ uống có cồn khác. Điều này dẫn đến thị phần
của shochu và whisky nhập khẩu tăng lên. Nhật Bản không xem xét thực tế là
shochu và whisky nhập khẩu nắm giữ thị phần mất đi của whisky sản xuất trong
nước nên Ban Hội thẩm kết luận là có sự thay thế giữa shochu và whisky.
Về sự co dãn thay thế giữa shochu và các loại đồ uống có liên quan còn
lại trong vụ tranh chấp, Nhật Bản cho rằng nếu không có shochu thì người tiêu
dùng cũng sẽ lựa chọn các loại đồ uống nhập khẩu khác để thay thế. Tuy nhiên
Ban Hội thẩm nhận định rằng Nhật Bản đã không quan tâm tới tác động tiêu
cực của giá cả do thuế trong nước gây ra. Do đó, Ban Hội thẩm đã xác định tất
cả các sản phẩm có liên quan đều là đồ uống có cồn và tham khảo án lệ năm
1987 liên quan đến đồ uống có cồn để kết luận rằng shochu và các loại đồ uống
có cồn khác là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp hoặc sản phẩm có thể thay thế cho
nhau theo Điều III.2 câu thứ hai.
- Việc áp thuế nhằm tạo ra sự bảo hộ với các sản phẩm sản xuất trong nước
Ban Hội thẩm cho rằng nếu các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp hoặc có
khả năng thay thế cho nhau không bị đánh thuế giống nhau và mức thuế áp
dụng theo hướng ưu đãi cho sản phẩm nội địa thì có thể kết luận sản phẩm đó
nhận được sự bảo vệ từ quốc gia nhập khẩu. Căn cứ vào án lệ năm 1987, Ban
Hội thẩm kết luận rằng các sản phẩm liên quan bị đánh thuế khác nhau và thuế
đánh vào shochu thấp hơn các sản phẩm khác. Cụ thể, Nhật Bản thực hiện
chính sách thuế này nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước là không phù hợp
với nghĩa vụ theo Điều III.2 câu thứ hai.
3. Kết luận của Ban hội thẩm
4
Thứ nhất, shochu và vodka là sản phẩm tương tự, Nhật Bản thông qua
việc đánh thuế vodka cao hơn đã vi phạm nghĩa vụ tại Điều III.2 câu đầu tiên
GATT 1994.
Thứ hai, rượu shochu, whisky, brandy, rum,gin, genever, liqueurs là sản
phẩm cạnh tranh trực tiếp hoặc là sản phẩm có thể thay thế nhau. Việc Nhật
Bản đánh thuế khác nhau giữa các sản phẩm này đã vi phạm nghĩa vụ theo Điều
III.2 câu thứ hai GATT 1994.
Tóm lại, biện pháp đánh thuế của Nhật Bản đã vi phạm quy tắc đãi ngộ
quốc gia tại Điều III.2, GATT 1994.
5
Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016
TÓM TẮT ÁN LỆ JAPAN – ALCOHOLIC BEVERAGES II
15:31
1 comment
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
cho e xin bản full được không??
Trả lờiXóa